Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Niềm vui lẫn nước mắt của sinh viên đi làm thêm.

    “Đi làm thêm” đã trở thành một cụm từ khá quen thuộc đối với các bạn sinh viên hiện nay. Trong thời kỳ giá cả leo thang, không phải sinh viên nào cũng được gia đình chu cấp đầy đủ, mà nhiều bạn phải tìm đến công việc part time để kiếm thêm thu nhập chí trả cho cuộc sống. Và công việc làm thêm đã không ít lần mang đến nụ cười và nước mắt cho các bạn sinh viên.

Niềm vui của các bạn sinh viên

    Bước ra khỏi vòng tay của gia đình, cuộc sống sinh viên trở nên khó khăn, vất vả hơn nhiều bởi giá cả ngày càng leo thang với các khoản chi tiêu không thể khước từ như giá phòng trọ, giá điện nước, giá thực phẩm đến tiền học phí,… đang đè nặng lên tài chính gia đình họ. Để nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình, các bạn sinh viên chỉ còn cách là kiếm thêm công việc tại các nhà hàng, quán bar, gia sư hay thậm chí làm osin để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, có nhiều bạn thật may mắn khi tìm cho mình công việc phù hợp, mang đến nhiều lợi ích cho bản thân.

                                                  Hình ảnh công việc part time

    Có thể nói công việc làm thêm là một môi trường học tập tốt mà nhà trường không thể dạy được. Bắt đầu đi làm thêm, tiếp xúc với môi trường làm việc mới khác xa với môi trường học tập, các bạn sinh viên phải rèn luyện rất nhiều kĩ năng cần thiết. Trước tiên là khả năng viết CV ấn tượng, trả lời phỏng vấn, giải quyết các vấn đề trong công việc và kết hợp hài hòa công việc ngoài giờ và việc học trên lớp. Vừa đi học, vừa đi làm giúp bạn phát triển kĩ năng xử lý nhiều công việc cùng một lúc và nâng cao tính sáng tạo, sự thông minh và năng động. Ngoài ra, đi làm thêm ngay từ khi còn là sinh viên giúp bạn kiếm thêm khoản thu nhập hàng tháng, chi trả các khoản tiền trong cuộc sống và phụ giúp gia đình.

Đi làm thêm có thể kiếm thêm thu nhập cho bản thân

    Trong quá trình làm việc, các bạn sinh viên có thể trau dồi cho bản thân những kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm quý báu mà các nhà tuyển dụng luôn mong muốn ở các bạn sinh viên mới ra trường. Việc làm thêm là cách áp dụng hoàn hảo những kiến thức, kỹ năng,… được học ở trường. Chúng ta có thể thỏa sức phát triển bản thân nếu lựa chọn được công việc phù hợp với bản thân. Sau khi ra trường, bạn sẽ không còn cảm thấy bối rối, lạ lẫm khi mới bắt đầu. Qua đó, chúng ta sẽ phát hiện ra những khả năng tiềm ẩn chính con người bạn.

    Cuối cùng, việc đi làm thêm giúp các bạn sinh viên mở rộng các mối quan hệ. Khi tiếp xúc với môi trường mới, các bạn sinh viên có thể làm quen với những người đồng nghiệp mới. Như vậy, mối quan hệ càng được mở rộng thì các bạn có khả năng tìm kiếm được công việc tốt hơn trong tương lai

Và cả những giọt nước mắt

    Trong thực tế hiện nay, có rất nhiều công việc thu hút nhu cầu làm thêm của sinh viên nhưng không ít công việc mang đến những giọt nước mắt cho sinh viên. Công việc ngoài xã hội không hề đơn giản như nhiều bạn nghĩ hay lãng mạn như trong phim Hàn Quốc. Công việc đòi hỏi cường độ làm việc cao, đáp ứng doanh số đề ra,… mà lương lại rất “sinh viên”. Với cường độ làm việc như vậy, các bạn sinh viên có thể lăn ra ngủ sau mỗi ca làm việc mệt mỏi. Vì vậy, thời gian và sức khỏe của sinh viên không đủ để hoàn thành các công việc ở trên lớp. Và đó cũng là nguyên nhân khiến cho việc học ở trên trường bị ảnh hưởng.

Sinh viên đi làm thêm luôn cảm thấy mệt mỏi, không tập trung học tập

    Nhưng cái nguy hiểm nhất chính là những mối nguy hại ngoài xã hội đang rình rập sinh viên. Với tầm hiểu biết hạn hẹp, các bạn sinh viên dễ dàng bị cám dỗ bởi vật chất. Một thực trạng hiện nay mà các bạn sinh viên dê dàng sa chân lỡ bước đó là công việc bán hàng đa cấp. Những mặt hạn chế của công việc bán hàng đa cấp đã khiến cho một số các bạn sinh viên hoảng loạn, khó thu hòi vốn, thu nhập không ổn định và dễ mang tiếng lừa đảo.

    Như vậy, công việc làm thêm đã mang đến cho sinh viên rất nhiều lợi ích và không ít phần hạn chế. Tuy nhiên, để làm thêm trở nên hiệu quả, các bạn sinh viên cần phải trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học và đi làm chính là chìa khóa thành công giúp bạn trong tương lai. Với vai trò là sinh viên, công việc chính không phải là việc làm thêm mà là học tập tốt trên trường. Chỉ có việc học ở trên trường và tấm bằng tốt nghiệp mới là hành trang giúp bạn đi đến tương lai tươi sáng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2015 Chai lọ tổng hợp
| Distributed By Gooyaabi Templates