Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân khi sử dụng phần mềm Pitu

    Giống như các ứng dụng chụp và chỉnh sửa ảnh Photoshop, PhotoWonder, Camera 360,… Pitu cũng có những tính năng nổi bật thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Tuy nhiên, trước trào lưu đó, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân của người sử dụng ứng dụng này.


    Gần đây, nhiều người dùng facebook tại Việt Nam đang rộ lên phong trào chụp và chỉnh sửa ảnh bằng ứng dụng Pitu. Thông qua ảnh chụp selfie từ camera điện thoại hoặc ảnh có sẵn và một số thao tác đơn giản mà người dùng có thể trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng thời cổ xưa như Tây Thi, Lưu Bị, Trương Phi,…


Hình ảnh đã qua chỉnh sửa bởi Pitu.

    Chỉ trong thời gian ngắn, phong trào “sống ảo” này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Hàng loạt tài khoản Facebook đăng các bức chân dung qua xử lý bởi Pitu để khoe với bạn bè. Thậm chí, nhiều người sử dụng những bức ảnh đó làm ảnh đại diện.


    Ngoài chức năng “hóa trang” thành các nhân vật cổ trang đẹp lộng lẫy, phần mềm này còn liên tục cập nhật các mockup khác nhau như chủ đề giáng sinh, Valentine, sinh nhật,... thu hút sự quan tâm của giới trẻ.


Ảnh: Internet.


    Tuy nhiên, để chỉnh sửa 1 bức ảnh đẹp, Pitu lại đòi hỏi người dùng truy cập quá nhiều thông tin không cần thiết.


    Được biết, phần mềm chỉnh sửa ảnh Pitu là một ứng dụng dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và iOS do công ty Tencent Trung Quốc tạo nên. Trong quá trình tải và cài đặt, người dùng luôn tỏ ý không hài lòng với một số đòi hỏi truy cập vào những dữ liệu quan trọng và nhạy cảm trong điện thoại như: vị trí GPS, quyền truy cập camera, quyền đóng các ứng dụng khác và một số dữ liệu khác.


Một số thao tác chỉnh sửa của Pitu.


    Về vấn đề này, một số chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định tải phần mềm ghép ảnh này, bởi một khi cài đặt ứng dụng này là chấp nhận những thông tin cuộc gọi, ID thiết bị, kho dữ liệu, thông tin kết nối Internet,… có nguy cơ bị rò rỉ ra bên ngoài.


    Nhiều ứng dụng của Trung Quốc trước đó cũng vướng vào các nghi vấn như trên. Một phần mềm tương tự với Pitu như Meitu cũng đòi hỏi phải truy xuất các thông tin quan trọng khác trên điện thoại. Theo Jonathan Zdziarski – chuyên gia pháp lý và bảo mật số chia sẻ: bên trong phần mềm Meitu trên iOS có chứa “những đoạn mã phức tạp và đáng ngờ”.


    Dựa vào một số bằng chứng và các thao tác kiểm tra, các chuyên gia bảo mật cũng không loại trừ khả năng Pitu đang thu thập thông tin người dùng để sử dụng vào những việc không chính đáng như: đánh cắp mật khẩu tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng,… Vì vậy, người dùng nên tỉnh táo và suy nghĩ cẩn thận trước khi cài đặt phần mềm ghép ảnh cổ trang Pitu cũng như các phần mềm ứng dụng khác.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2015 Chai lọ tổng hợp
| Distributed By Gooyaabi Templates