Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Vitamin A có thật sự tốt không?


    Vitamin A là một loại vi chất cần thiết cho thị lực, sức khỏe và đồng thời có tác dụng tuyệt vời đối với làn da. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những lợi ích mà vitamin A mang lại mà những hạn chế của vitamin A gây ra có thể bạn chưa biết.


Vitamin A là gì?

    Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người. Nó là một loại vitamin tan trong dầu, khi thừa không thải ra ngoài cơ thể hàng ngày như các loại vitamin tan trong nước như vitamin B và C, mà tích lũy lại trong gan nên dùng trong thời gian dài có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Trong thực phẩm, vitamin A sẵn có trong: gan động vật, trứng, sữa,… và dạng tiền vitamin A có nhiều trong các loại củ, quả có màu đỏ, vàng, cam như: gấc, chuối, đu đủ, cà rốt,… hay các loại rau lá màu xanh đậm như: rau muống, mồng tơi, khoai lang,…


                                         
                                              Vitamin A chứa trong thực phẩm hàng ngày


Vai trò của vitamin A đối với cơ thể

    Vitamin A được biết đến với rất nhiều công dụng và vai trò quan trọng cho cơ thể con người. Vị thuốc bổ này rất cần thiết cho quá trình nâng cao thị lực, sinh sản, sự phân bào, sao chép gen, chức năng miễn dịch và các vai trò khác. Cơ thể con người chỉ hấp thụ khoảng vài trăm microgam/ ngày, nhưng khi thiếu nó cũng trở thành nguyên nhân của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.


                                            
                                                         Hình ảnh thuốc bổ vitamin A

                                                     
    Một trong những biểu hiện đầu tiên của thiếu hụt vitamin A là suy giảm thị lực, cụ thể là khả năng nhìn giảm mạnh khi độ chiếu sáng thấp, hay được gọi là bệnh quáng gà. Việc thiếu hụt vitamin A trong thời gian dài sẽ gây ra một loạt các thay đổi, có tính chất hủy hoại nhiều nhất diễn ra tại mắt. Các thay đổi đó được gọi chung là bệnh khô mắt. Ngoài ra, Thiếu vitamin A còn gây ra các bệnh khác như: bệnh vẩy cá, bệnh trứng cá, hội chứng tiền đình, rối loạn mãn kinh, nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu hóa,…


                                          
                                            Giảm thị lực, bệnh khô mắt khi thiếu vitamin A

    Như vậy, với các vai trò được liệt kê trên, chắc hẳn chúng ta đã hiểu phần nào tầm quan trọng của vitamin A trong cơ thể con người. Tuy nhiên, việc lạm dụng vitamin A lại có những tác hại khá khôn lường cho người sử dụng.

Tác hại của vitamin A khi sử dụng quá liều lượng

    Vitamin A là vi chất tan trong dầu, khi dùng quá liều có thể dẫn tới ngộ độc vitamin A. Ngộ độc vitamin A có những biểu hiện như buồn nôn, vàng da, dị ứng, chứng biếng ăn, đau đầu, uể oải, tổn thương cơ và bụng, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ,…

    Đối với bà bầu, lạm dụng vitamin A có thể gây quái thai hoặc khó đẻ do rối loạn cơn co.

    Đối với trẻ em, khi lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể vượt quá mức cho phép, có thể gây ra bệnh viêm da sần dạng vảy cá, phát triển chậm, tăng chảy máu và đau xương,… cho trẻ nhỏ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường của trẻ em.


Lời khuyên của bác sĩ

    Vitamin A là một vi chất rất tốt cho cơ thể nhưng chúng ta không nên quá lạm dụng chúng mà chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ với nhu cầu của cơ thể và không nên sử dụng vitamin A khi không cần thiết. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin A hàng ngày cũng đủ cung cấp vitamin A cần thiết cho cơ thể.

    Tuy nhiên, không nên sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A trong thời gian dài, mà nên đa dạng hóa thực phẩm để có chế độ ăn tốt nhất cho cơ thể. Khi muốn bổ sung thêm vitamin A, chúng ta nên tham khảo ý kiến và sự chỉ dẫn của bác sĩ.








0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2015 Chai lọ tổng hợp
| Distributed By Gooyaabi Templates